Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Rụng trái Sầu Riêng: duyên do và cách giải quyết


Rụng trái sầu riêng: căn nguyên và bí quyết giải quyết

Trong thời đoạn từ 20 - 60 ngày sau khi đậu trái là thời điểm sầu riêng dễ rụng trái non nhất tề, gây thiệt hại rất to cho các nhà vườn trồng sầu riêng.
Nguyên nhân: sở hữu phổ biến căn nguyên dẫn tới hiện tượng rụng trái sầu riêng, nhưng mà chính yếu sở hữu những căn nguyên chính sau:
- Rụng sinh lý: lúc làm bông trái đậu quá nhiều, cây không đủ sức nuôi trái, tới giai đoạn trái vào múi cần hồ hết dinh dưỡng nên cây bị khủng hoảng, thiếu dinh dưỡng trầm trọng dẫn tới rụng trái.
- Sốc nước, khô hạn: Trong trường hợp tưới bỗng nhiên ngột với lượng nước lớn, hay gặp gỡ cơn mưa trái mùa làm cho cây bỗng nhiên ngột dư nước, hoặc tưới ko đủ nước trong quá trình cây với ttrái cũng xảy ra hiện tượng rụng trái non.
- cạnh tranh dinh dưỡng giữa đọt non và trái non: Sự ra đọt non trong giai đoạn tăng trưởng trái là nguồn gốc quan yếu gây ra hiện tượng rụng bông, trái non và khiến cho giảm phẩm chất trái. Nếu như trái chưa đủ 1,5 kg nhưng cây ra đọt non, thì cây sẽ quy tụ dinh dưỡng nuôi đọt nhưng mà quên nuôi trái nên trái sẽ bị rụng. Mức độ rụng trái non lúc này tuỳ vào mức độ mạnh yếu của đọt lá non : đọt lá non ra càng mạnh thì trái non bị rụng càng rộng rãi
- Ngoài các duyên do trên còn mang hiện tượng khi trái to bằng quả trứng ngỗng ( khoảng 60 ngày sau thụ phấn) nhưng cây suy, ko ra đọt lá non ngoài đầu cành cũng dễ gây rụng trái, ví như cây bị nhiễm nấm hồng thì tỷ trọng trái rụng càng đa dạng.

bí quyết khác phục tình trạng rụng trái non
Trường hợp cây rụng trái non do sinh lý hoặc bởi sốc nước, khô hạn ta xử lý theo cách thức sau: Tưới nước bình ổn và đầy đủ, ko để quá dư hoặc quá thiếu nước, cung cấp phân bón toàn vẹn và thích hợp tùy theo từng thời đoạn vững mạnh của cây. Tiến hành tỉa bông, tỉa trái theo khuyến cáo, tùy vào độ tuổi và hiện trạng sức khỏe của cây nhưng mà quyết định giữ lại bao nhiêu trái trên cây. Nếu như phát hiện thấy sở hữu trái rụng thì phun canxi-bo trực tiếp lên trái non.
Trường hợp cây rụng trái non bởi vì cạnh tranh dinh dưỡng giữa đọt và trái:

  • Khống chế ko cho ra đọt non là đi ngược lại trật tự sinh trưởng của cây, do đó sẽ làm cho cây suy kiệt. Như vậy, phải khiến cho sao cho cây ra đọt đồng thời mang ra hoa, phải chăng nhất là lúc hoa nở thì đọt đã già, nếu như ko chỉ mất khoảng nuôi trái non cây sẽ đi đọt, mà đi đọt thì trái sẽ rụng. Muốn vậy, trong thời đoạn bông tăng trưởng dài 4-5 cm cần hỗ trợ đủ nước cho cây, phối hợp bón gốc NPK 15-15-15 hoặc NPK 16-16-8 2-3 kg/gốc và phun phân bón qua lá có hàm lượng N cao như 30-10-10 + vi lượng để tạo cơi đọt. Cơi đọt này cần được kiểm soát an ninh đặc biệt do có vai trò nuôi dưỡng trái sau này. Nếu như cây ko ra đọt được thì mang thể xả nước tưới ngập hài hòa bón Urê + DAP tỉ lệ 1:1 để thúc ra đọt.
  • ví như trường hợp cây mang tín hiệu ra đọt trong giai đoạn trái non cần xử lý theo bí quyết sau: phun phân MKP (0-52-34) pha 5-6 kg/phuy 200l nước , Nitrat Kali (KNO3) ở nồng độ một,5% hoặc Paclobutrazol ở nồng độ 250-500 ppm. Phun đều lên nhì mặt lá, 5-7 ngày/lần trong thời đoạn từ 3-12 tuần sau lúc đậu trái
  • té sung hoocmon điều tiết sinh trưởng: hàm lượng gibberellin trong hột sầu riêng tốt nhất ở thời đoạn 6 tuần sau khi đậu trái nên cần phun bửa sung Gibberellin ở nồng độ 5 ppm lên cuống trái ở thời đoạn này làm ngăn cản sự rụng trái non, tương tác sự vững mạnh trái và khiến nâng cao kích thước trái từ 20-30%.


5 bí quyết làm cho xanh da trái sầu riêng
- Vấn đề trước tiên quyết định đến da xanh chính là dựa vào sức khỏe của cây, vườn trông nom đúng khoa học, phân bón, thuốc BVTV đầy đủ bảo đảm bộ lá lúc nào cũng xanh rẻ, dày bóng và khác lạ là phân hữu cơ hoai mục, phân hữu cơ vi sinh hài hòa Trichoderma càng phổ biến càng rẻ ( Việc bón phổ quát phân hữu cơ vào hai thời điểm sau thu hoạch và khi trái lớn bằng trứng vịt là thích hợp nhất. Ví như đáp ứng được nguyên tố dinh dưỡng cho cây mạnh bạo, sung rẻ thì bất chợt trái đã xanh lên rồi.
- nguyên tố thứ hai quyết định đến da xanh là các yếu tố trung vi lượng: Mg, Zn, Cu, Fe, Mn.... Những yếu tố vi lượng này với tác dụng tạo các phần xanh. Như vậy thì ta sẽ phun gì? Lúc trái non cỡ trứng vịt thì ta đã tiến hành tạo xanh chứ khong phải là trái cả ký rồi mới lên diễn bọn hỏi thuốc tạo xanh. Bà con mang thể phun Combi-fertilizer của BM Đức, mẫu phân vi lượng này chứa hầu hết các yếu tố khiến cho xanh rất khả quan cho trái, giả dụ trái khá méo thì bà con có thể hài hòa bình thường mang 800g MX3/ 220l nước để vừa giúp xanh lại tròn trái hơn. Ví như bà con đọc các bài trước của tôi thì sẽ thấy tính năng của MX3 sở hữu đa dạng chiếc hay, nó vừa là phân làm tới đọt nhanh nhưng ko tương tác đến cây, vừa là phân chỉnh trái méo thành tròn (tất nhiên là tạo hộc nhái tròn vừa phải và khi phun nó thì thời kì này trái sẽ khá sựng lại) và da trái lại xanh.
Sau khi trái được tầm 0,5kg thì tiến hành phun MX19 phối hợp thêm 1 lần Combi để thúc trái to nhanh, da xanh và gai ko bị bể.
Sau khi trái tầm 1,5kg thì phun MX4 để nuôi cơm vàng sáng, cơm dẻo và thơm ngọt hơn.
giai đoạn nuôi trái chia ra làm cho 2 giai đoạn nhỏ xíu nên bà con cần chu đáo nhé.
- yếu tố thứ 3 là BVTV: thường ngày sâu bệnh nhì sẽ khiến cho mã trái xấu xí, mức đọ nhẹ thì trái bị vangf vọt ko thích mắt vì vậy có rộng rãi dòng thuốc bệnh người ta đưa phụ gia là chất khiến cho xanh như Antracol, Tift super, Amista Top, Ringo-L, Sumi Eight... Nên bà con có thể phun những thuốc này vừa phòng trị bệnh vừa tạo điều kiện cho da trái sầu riêng xanh hơn. Nên chú ý nhện hại cho trái nữa nhé.
nói túm lại là CÂY SẦU RIÊNG NUÔI CÂY HƠN NUÔI TRÁI, cây sung thì tự dưng trái nó phải đẹp, bà con đừng tham mà cho cây mang quá phổ thông trái là nó suy kiệt. Tôi tin vững chắc khi bà con nhìn nhận đúng mức thì trái của bà con sẽ đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét