Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Kỹ thuật coi ngó cây sầu riêng qua từng giai đoạn

kỹ thuật coi sóc cây sầu riêng qua từng thời đoạn

Cây sầu riêng qua mỗi giai đoạn cần có một bí quyết săn sóc không giống nhau, nhu cầu dinh dưỡng cũng không giống nhau hoàn toàn. Chính thành ra bà con cần chu đáo tới mỗi giai đoạn cây cần các gì nhưng mang giải pháp săn sóc phù hợp để cây sinh trưởng tốt cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao


cây sầu riêng

Bà con đã biết phương pháp trồng sầu riêng nhưng mà chưa nắm rõ biện pháp trông nom cây ăn trái miền nhiệt đới này như thế nào thì xin mời bà con đọc qua bài viết được Viện Eakmat chúng tôi chia sẽ kinh nghiệm săn sóc cây sầu riêng như sau đây nhé!

trông nom sầu riêng thời đoạn sau lúc trồng đến lúc khởi đầu cho thu hoạch

  • Tưới nước cho cây con toàn vẹn giúp cho rễ cây nhanh ra bén nhanh sinh trưởng tốt nhanh cho trái. Tới khi mùa mưa cần chu đáo tới hệ thống mương rãnh thoát nước sao cho thật phải chăng.
  • làm cho cỏ cho cây thường xuyên để cây được khô thoáng ngăn ngừa sự lớn mạnh của nấm Phytophthora palmivora gây hại. Vào thời điểm mùa khô hạn nên tủ gốc cho cây bằng rơm rạ hoặc là cỏ khô để giữ được độ ẩm cho đất. Tủ gốc cách 10-50cm tùy theo cây to đến đâu.
  • Tỉa cành và tạo tán cho sầu riêng: Ở các năm đầu tiên khi cây chưa cho quả chúng ta cần tỉa bớt các cành cây bị che tắt hơi đi, những cành cây yếu đuối bị sâu bệnh hay các cành mọc sát có mặt đất quá. Để lại 1 số cành cây khỏe khoắn, các cành phải phân bố sao cho thật đồng đều trên thân chính của cây. Khi tỉa cành kết thúc ngay chỗ các vết cắt lớn chúng ta cần phải quét sơn lên các vết cắt có đường kính to hơn 1cm. Sau lúc tỉa cành dứt chúng ta tiến hành công việc bón phân cho cây.
  • Bón phân: vào những năm đầu tiên lúc cây mở màn cho thu hoạch chúng ta bón mỗi gốc từ 5-10kg phân gà đã được xử lý ủ hoai mục trước ngừng thi côngĐây. Nếu ko bón phân gà mang thể thây thé bón phân hữu cơ khác cũng được kết hợp cộng mang phân vô sinh trong ngừng thi côngĐây thành phần lân và đạm cất phổ thông 18-11-5 và 15-15-6. Liều lượng phân vô sinh lúc bón ngày càng tăng lên khi cây bắt đầu to hơn. Ở các năm đầu thủ chỉ cần bón 0,3kg mỗi gốc/ một năm nhưng chia ra khiến cho rộng rãi lần bón. Bón xẻ sung thêm phân NPK không bón các cái phân sở hữu đựng clor.

chăm chút sầu riêng thời đoạn cây cho trái ổn định

Sau lúc thu hoạch cây mở màn cho ra hoa thế hệ chúng ta thực hiện công việc coi ngó như sau

  • Tỉa cành và kích thích cho cây khi đọt non thế hệ ra
  • Ngay sau khi thu hoạch trái chấm dứt tiến hành giải pháp kích thích cho cây ra đọt một lượt nhầm hạn chế được phần nào việc cây ra hoa rộng rãi đợt trong năm. Việc ra đọt thế hệ ít ra phải giúp cho cây ra đọt 2 lần trước lúc xử lý cây ra hoa.
  • các cành chồi vượt hoặc các cành cây bị sâu bệnh chúng ta cần cắt bỏ chúng đi. Những cành cây mọc ko được thẳng mà cứ đan chéo lộn xộn cũng cần phải cắt bỏ đi

Kích thích cho sầu riêng ra đọt bằng những cách sau

  • Bón những mẫu phân hữu cơ đã được ủ hoai mục trước chậm triển khai cho cây phối hợp cộng có những chiếc phân bón sở hữu hàm lượng đạm cao như 18-11-5. Liều lượng bón là từ 1-2kg/ cây có con đường kính tán tầm 5m hoặc 6m vững mạnh thấp. Hoặc hàm lượng đạm 30-20-5 dòng ko sở hữu chứa hợp chất clor. Kết hợp việc phun thêm phân bón lá 33-11-11 hoặc là 20-20-0 hay 16-16-8 hài hòa cùng có GA3 mang nồng độ tầm 5 - 10ppm nhầm kích thích cho chồi nhanh ra và mạnh khỏe
  • Lượng nước tưới cho cây cũng cần phải hỗ trợ đủ 1-2 ngày tưới 1 lần vào mùa khô để giữ độ ẩm cho đất giúp cây ra đọt. Lúc cây ra đọt đợt 1 đã thành thục cần áp dụng những giải pháp tưới nước và bón phân như trên để tiếp diễn kích thích cho cây ra đọt đợt thứ nhị.

Xử lý khi sầu riêng ra hoa nghịch vụ

  • khi lá mở đầu cơi đọt và chuẩn bị chuyển sang lụa chúng ta tiến hành bón phân có hàm lượng lân cao cho cây 10-50-17 trong khoảng 1-2kg/ một cây mang tuyến đường kính 5-6m. Nếu ko bón cái này thì có thể tiêu dùng phân super lân và phân kali loại ko đựng hợp chất clor để bón cho cây. Tưới vừa đủ nước để giữ độ ẩm và giúp cho cây ra hóa kết trái 1 bí quyết tiện dụng.
  • tới giai đoạn lá cơi đọt cuối và vững mạnh một cách thuần thục tiến hành hãm nước tạo khô cho cây bằng giải pháp coi ngó sau:
  1. Dọn những cái rơm rạ hoặc cây trồng sử dụng để tủ gốc cho cây trước chậm triển khai, thành lập hệ thống rãnh nước cho cây dỡ sạch sẽ nước trong mương ra giúp cho đất thoát nước và khô lập cập.
  2. lúc đất khô ráo phủ lên bên trên 1 lớp vải nhựa tránh ngăn không cho nước tiếp xúc sắp vùng rễ của cây.
  • Phun thuốc hóa học paclobutrazol cho những cây xanh xanh rẻ, khi sử dụng cần phải lưu ý theo hướng dẫn sử dụng trên bao tị nạnh.
  • Nhầm tác động quá trình ra hoa phổ quát hơn mang thể phối hợp sử dụng thêm những chiếc phân bón lá với hàm lượng lân và kali cao như MKP 0-52-34. Sa thải hết tắt cả các chồi non đang nhú ở trong cành.
  • sở hữu điều kiện thời tiết khí hậu thuận tiện cây sẽ ra hoa khoảng 20-30 ngày ngay sau chậm tiến độ. Thời gian cây ra ha và mở đầu thời gian sử lý khi ra hoa dựa vào theo giống, lượng mưa, độ ẩm của từng vùng khác biệt nữa. Cây ra hoa vững mạnh phải chăng lúc được cung cấp vừa đủ dinh dưỡng, trãi qua một thời gian khô hãm nước khô hạn liên tục trong vòng 7-14 ngày. Nhiệt độ 20-22 độ ẩm 50-60 việc tạo khô cho cây phải tiến hành thực hiện cho thật phải chăng với như vậy cây mới ra hoa rộng rãi.

chăm sóc cây sầu riêng giai đoạn cây ra hoa tới khi hoa nở

  • lúc cây khởi đầu hiện ra những mầm hoa hãy giở lớp vải nhựa lên mở màn bón phân và tưới nước cho cây để cho mầm hoa phát triển. Bón bổ sung thêm phân NPK 15-15-15 để tác động mầm hoa tăng trưởng mạnh hơn nữa.
  • Tỉa hoa: cây thường ra hoa nhiều đợt vì thế chúng ta cần phải tỉa hoa, chúng ta mang thể chọn đợt ra hoa và mở đầu tỉa hoa. Ko nên tham lam mà giữ lại tắt cả những hoa trên cành bởi vì hiện tượng cạnh tranh dinh dưỡng sẽ diễn ra khiến cho rụng hoa ảnh hướng lớn đến việc thụ phấn và đậu trái sau này.
  • Sau khi thụ phấn 45-60 ngày hoa mở màn nhẫn tâm giai đoạn này cần tưới nước cung cấp nước vừa đủ để hoa lớn mạnh rẻ. Thời khắc trước lúc hoa mở đầu nở 1 tuần thì lượng nước tưới cần giảm đi 2/3 so có bình thường.Việc làm cho này nhầm tạo điều kiện cho hạt phấn khỏe và khả năng thụ phấn cũng được tốt hơn, lượng nước tưới giảm đi nhưng cũng không nên để cây phải khô hoặc héo đi.

thời đoạn hoa nở cho tới khi thu hoạch

  • áp dụng phương pháp thụ phấn nhân tạo: khi hoa nở thụ phấn bằng tay cho cây để trái cho cơm đều ko xẹp vì thu phấn không hoàn toàn
  • Bón phân: khi cây mở đầu với trái lớn bằng qua chôm chôm chúng ta tiến hành bón phân kali hàm lượng cao 12-12-17 hoặc 12-11-18 để hỗ trợ dinh dưỡng cho cây nuôi trái. Chia ra khiến cho phổ biến đợt bón phân khác nhau phương pháp nhau 2 tuần chúng ta bón 1 lần, lần cuối không được bón trễ một tháng trước lúc thu hoạch. Lần bón kali rốt cục rất quan yếu nó góp phần ngã sung thêm kali để tăng cao chất lượng cơm cho trái.
  • Phun phân bón lá cất đa dạng kali sau 5-9 tuần đậu trái nhầm năng cao phẩm chất của trái.
  • không bón thừa phân đạm bởi chúng sẽ khiến cây bị đủng đỉnh ra đọt non. Ví như không bón cây cũng kém sinh trưởng thành ra cần cân đối bón cho cây 1 lượng phân thật sự ăn nhập và vừa phải.
  • Cây ra đọt non vào khi hoa đang tâm tỉ lệ đậu trái sẽ giảm đi hồ hết, sau thời điểm cây ra hoa tầm khoảng 20-55 ngày cây ra đọt non sẽ làm rụng trái và tỉ lệ trái bị méo cũng tăng cao.

quản lý lượng nước

  • lúc trái mở màn đậu cần nâng cao dần lượng nước cho cây đến mức nhàng nhàng nhầm giúp cây phát triển mạnh bạo. Vào mùa khô cần cứ 3-4 ngày cần tưới nước cho cây 1 lần. Không tưới nước quá đẫm sẽ khiến cây ra đọt non và khởi đầu rụng trái non hoặc trái bị sượng vì cây quá thừa nước. Trường hợp lúc bị thiếu nước cũng không được vì cây sẽ lớn mạnh chậm trễ nên chúng ta cần cung cấp và tưới nước có một lượng nước hoàn toản. Mực nước trong mương cần phải giữ ở độ sâu khoảng 80cm. Ko được thây đổi độ ẩm của đất một cách thức bỗng ngột do khi độ ẩm thây đổi quá nhanh sẽ khiến cho hiện tượng rụng trái xẩy ra.
  • Trước thời điểm thu hoạch trái cần cắt giảm nước 15-20 ngày tùy vào mùa nếu mùa khô thì thời khắc cắt nước muộn hơn. Còn mùa mưa thì cắt nước sớm hơn sử dụng vải nylong để tủ gốc giúp trái không bị nhão. Mà việc thu hoạch chí ít hai ngày sau lúc có mưa lớn xẩy ra.

Tỉa trái

  • thực hành việc tỉa trái 2-3 lần vào giai đoạn khi trái được 4-10 tuần tuổi để lại các trái tại cách thức vị trí phù hợp.
  • Để lại những trái mọc trên thân chính, những trái mọc ở cành ốm không để các trái ra ở ngọn cây.
  • Số trái để lại trên cây cũng còn tùy vào độ tuổi và kỹ năng lớn mạnh của cây nữa
  • Việc thu hoạch khuyến khích hái chúng trong khoảng trên cây ko để rụng xuống đất nhằm tránh đi phần nào va chạm làm trầy xước. Bảo quản sầu riêng ở nơi thoáng mát sau khi thu hoạch.
Tổng hợp đông đảo các công nghệ chăm chút cây sầu riêng từ thời đoạn cây sau khi trồng cho đến khi thu hoạch đã được chúng tôi chia sẽ tới cho bà con. Hi vẳng những kiến thức bên trên sẽ giúp ích được cho bà con sở hữu thêm nhiều kinh nghiệm hơn nữa trong việc coi ngó vườn sầu riêng nhà mình. Đem đến hiệu quả cao hơn mang lượng trái thu hoạch bình ổn hàng năm. Sau hết xin chúc bà con sắp đến đây với 1 mùa màng bội thu định hình qua rộng rãi năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét