Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Bí quyết chăm nom cây sầu riêng thời đoạn ra hoa đậu trái và nuôi quả

phương pháp chăm sóc cây sầu riêng giai đoạn ra hoa đậu trái và nuôi quả

Cây sầu riêng Dona lúc bước vào giai đoạn ta hoa và đậu trái là thời đoạn rất quan yếu, cần sở hữu những giải pháp kỹ thật đúng và có lí vào thời khắc này do nó quyết định tới năng suất phẩm chất lẫn hiệu quả kinh tế của cây trong mùa vụ này. Việc trông nom đúng bí quyết cho cây sầu riêng giúp cây cho năng suất cao, phẩm chất thấp và bất biến qua những mùa vụ sau để cây không bị kiệt sức tác động đến năng suất cho các năm kế tiếp.

vận dụng trong khoảng nghiên cứu thực tại chúng tôi đúc kết lại được những tri thức lẫn kinh nghiệm chăm chút cho cây sầu riêng giai đoạn ra hoa và đậu trái. Sau đây xin được chia sẽ đến cho bà con nhằm giúp bà con té sung thêm tri thức có thể chăm nom rẻ cho vườn cây của mình để đem đến năng suất cao nổi trội hơn nhờ các khoa học trông nom cây cối đúng cách này.

cách coi sóc cây sầu riêng giai đoạn cây ra hoa đậu trái và nuôi quả

coi ngó cây thời đoạn ra hoa đậu trái

chỉ mất khoảng đòi hỏi cần phải có một thời kì khô hạn, nhiệt độ ẩm ướt thì cây mới có thể phân hóa mầm hoa được. Thời kì khô hạn của cây cần khoảng 10-14 ngày tùy vào độ ẩm hiện tại và vùng đất được trồng, giả dụ thời kì khô hạn không có lí. Hay chuẩn xác hơn là thời gian khô hạn cho cây quá ngăn thì cây sẽ ra hoa ít và ra tản mát ko đồng đều. Dẫn đến lúc hoa kết trái cũng tản mác và gây gian truân cho bà con nông dân trong thời đoạn trông nom trái do tốn công đa dạng lần.

hoa sầu riêng



Bước vào giai đoạn phân hóa mầm hoa khi này các mầm chỉ là những chấm nhỏ mọc thành cụm ở ngay các mầm ngũ của thân và cành. Chạm mặt điều kiện thời tiết có hại hay cây bị nhiễm sâu bệnh thì mầm nay sẽ ko trở nên hoa.

săn sóc cho sầu riêng giai đoạn cây ra hoa mục tiêu cốt yếu là giúp cho cây hiện ra được những mầm hoa nở hoa đồng thời. Đợt nào hoa ra tập hợp nhất thì trông nom để hoa kết trái nuôi quả đồng thời nhân tiện luôn cho việc chăm nom trở về sau. Sau đây sẽ là những bước tiếp theo cho việc coi sóc

Điều chỉnh lượng nước tạo điều kiện khô hạn cho cây để sầu riêng ra hoa tập hợp

Cây phân hóa mầm hoa vào thời điểm tháng 1 và tháng 12 hàng năm. Tới thời điểm này rồi cây vẫn chưa phân hóa mầm hoa thì cần thu vén cỏ rác trong vườn. Tạo độ thông thoáng cho vườn để đất được nhanh khô mầm hoa lập cập được phân hóa.

Trường hợp đất khô cây héo rồi nhưng mà mầm hoa chưa ra thì cần tưới nước cho cây, lượng nước cần tưới chỉ đủ độ ẩm bằng 1/3 lượng nước tưới thông thường. Sau ngừng thi côngĐây tạo khô chờ đến lúc nào cây ra hoa tụ hội đồng đều đa dạng nhất rồi chọn đợt hoa chậm tiến độ để lại những đợt hoa ra trước Đó tỉa bỏ đi. Nhầm mục đích tạo điều kiện cho cây ra trái đồng đều và việc thu hoạch sau này cũng thuận tiện và tiện lợi hơn. Thời gian thu hoạch quả ko nên kéo dài hơn 15 ngày.

Trong thời đoạn tạo cơm cây cần lượng dinh dưỡng rất lớn nên chúng ta không nên kéo dài thời gian cây có quả do làm cho tương tự cây sẽ bị kiệt lực đi. Việc săn sóc để cây hồi phục sau lúc thu hoạch sẽ gian truân hơn cây dễ bị các bệnh hại hiểm nguy khác nạt dọa. Kích thích cho cây ra hoa nhất loạt và thu hoạch trong vòng nữa tháng là rất cần thiết để bảo vệ cây cối thấp hơn. Một dấu hiệu nhận mặt để xem cây đã đủ khô tạo mầm hay chưa người chơi chỉ cần Quan sát cây khi 12h trưa nếu như cây vẫn thường nhật ko có dấu hiệu thiếu nước thì khi này cần gấp rút dọn dẹp để vườn cây thông thoát đất nhanh khô.

1 việc làm cho cùng lúc với việc tạo khô hạn để cây ra phổ biến hoa Đó là phun NPK 10-60-10 liều phun gấp đôi với hướng dẫn trên bao bì vào nơi cây mang trái khi 9h sáng hoặc sớm hơn hay trong khoảng qua 5h chiều trở đi. Phun hai lần và mỗi lần phun cần bí quyết nhau một tuần. Sở hữu biện pháp này kiên cố bông sẽ ra đa số, trường hợp mầm hoa suất hiện nhưng mà gặp mặt thời tiết mưa thì dùng thuốc phòng bệnh khô mầm hoa phun lên

Tưới nước để nuôi hoa



- lúc mầm hoa dài 3-4cm thì chúng ta sở hữu thể tưới nước được rồi. Ko nên tưới nước quá sớm khi mầm hoa còn tí hon sẽ gây ra các hậu quả sau:
  • các hoa ở đầu cành nơi ko để trái được sẽ lớn mạnh mạnh vì chúng sẽ làm cho gãy cành. Các mầm hoa ở vị trí sở hữu thể nuôi trái với thể bị điếc bông mất sản lượng.
  • Lá trên mỗi chùm bông sẽ được kích thích lớn mạnh mạnh các chất dinh dưỡng sẽ tập hợp đi nuôi lá khiến hoa gầy, đài và cuống cũng yếu đuối hơn. Khiến tác động lớn tới giai đoạn đậu trái.


- cách thức tưới nước đúng cách: Tưới bằng vòi phun xòe quành tán từ bên ngoài vào bên trong cho tới lúc nào nước chảy tràn mặt đất. Tưới tụ họp xuống dưới tán cây bởi vì ở chậm triển khai sở hữu đa số rễ tơ bé để hút nước. Lỡ có mưa trái mừa thì cây cũng đủ nước và rễ cũng không thể nào hút thêm được nước nữa nên không xẩy ra được trạng thái xốc nước rụng hoa.
- Lần tưới nước tiếp theo là khi lớp đất mặt vừa mở đầu khô khoảng 2-5 ngày sau khi tưới đợt trước. Ko tưới quá phổ quát nước trong một đợt tưới tránh tình trạng sốc nước. Trước thời khắc hoa nở lượng nước tưới cần phải giảm 2/3 lượng nước mỗi lần tưới số lần và chu kì tưới thì không thây đổi. Thời kì này cần chu đáo theo dõi cây xanh xem giảm nước cây có bị héo hay ko bởi hoa héo sẽ ảnh hướng to đến việc đậu trái sau này
- Sau thời khắc cây đậu trái thì lượng nước tưới cần phải tăng lên tới khi về lại mức trung bình giúp trái phát triển phải chăng. Tưới nước cho sầu riêng giai đoạn ra hoa đậu trái cực kì quan yếu là nguyên tố quyết định năng suất cho mùa sầu riêng.

Phun phân bón lá lên cho cây


giai đoạn ra hoa cây cần phổ thông các nhân tố trung vi lượng để sinh ra hạt phấn tạo độ dai hơn cho cuống hoa. Thời khắc này giảm thiểu ko được tiêu dùng phân bón lá để tập hợp hỗ trợ chất dinh dưỡng cho cây. Cũng không nên tiêu dùng phân bón gốc vì bón gốc thời điểm này nó sẽ kích thích ra la non tại những chùm bông dinh dưỡng tập kết nuôi lá. Cuống hoa yếu đuối khả năng đậu trái kém hẳn đi.

thời điểm phù hợp nhất để phun phân bón lá là lúc nụ hoa sinh ra rõ nên phun phân NPK 20-20-20+TE cứ cách nhau 7 ngày thì phun lại đến khi nào quả được 60 ngày tuổi thì dừng phun. Mỗi lần phun phân bón lá nên hài hòa sở hữu thuốc hóa học Agri - Fos 400 để hạt phấn khỏe khả năng đậu trái cao hơn có sức kháng lại bệnh xì mủ thân. Liểu lượng phun xem trên bao tị nạnh hướng dẫn nên kết hợp dĩ nhiên thuốc trừ sâu để hạn chế sâu ăn hoa phun đều ướt cả nhì mặt trên và dưới lá vào sáng sớm hoặc buổi chiều mát.
  • khi cây ra đọt non bón phân NPK 20-20-20 liều bón gấp đôi với chỉ dẫn phun vào khi trời mát mỗi đợt phun phương pháp nhau 7-10 ngày phun liên tiếp đến lúc nào lá già thế hệ thôi.
  • lúc hoa thị trấn nhì cây cũng khởi đầu ra đọt non phun phân MKP 0-52-34 liều lượng phun là 4kg pha có 200 lít nước nhằm hạn chế ra lá nón. Lá non tăng trưởng sẽ cạnh tranh dinh dưỡng khiến quả non rụng

Tỉa hoa

Tỉa bỏ các hoa mọc ở các điểm ko cấp thiết để cây tập hợp dinh dưỡng nuôi các hoa còn lại được rẻ hơn.

- mang các cành cây cấp 1 các chùm hoa nên để là những chùm cách thức thân từ 0.5-1,8m tùy vào độ tuổi của cây. Sở hữu những cây có tán to cành tốt thì địa điểm để hoa trước tiên bí quyết xa thân một tí nếu như để gần thì hoa sẽ lớn mạnh kém
- với các cành cây cấp hai các chùm hoa ở những cành cây béo khỏe, ở nách cành chúng ta nên giữ lại, các hoa ở đầu cành ko nên để lại chúng vì dễ bị gió tác động gây thương tổn lây lan sang những cành bên cạnh. Hãy chọn các chùm hoa quả khỏe mang hướng mọc xuống bên dưới. Mỗi chùm tương tự để lại khoảng 4-10 hoa tùy thuộc vào kĩ năng chịu được độ nặng của cành. Khoảng cách chuẩn của những chùm bông là 20-25cm không nên để hoa với khoảng phương pháp dày.
- Hoa trong 1 chùm cũng cần được tỉa bớt đi vào lúc hoa dài được 8-10cm thì nên tỉa đi chừa lại những nụ hoa ra cùng đợt với nhau. Là các nụ hoa tròn, bự với cuống khỏe không bị nhiễm sâu bệnh mỗi chùm hoa để 10 bông trở xuống.
- những đợt xã nhị của sầu riêng cần với các giải pháp chăm nom đặc biệt cho các cây xã nhì ở cộng thời khắc trong khoảng chậm tiến độ xác định được thời gian thu hoạch chính xác. Phân biệt những đợt hoa phường nhị bằng việc đánh số lại từng cây ghi lại cụ thể chi tiết ngày phố nhì của cây trong những trường hợp cụ thể. Dùng sơn để đánh dấu, sử dụng sơn khác màu cho từng lứa hoa xả hai khác nhau.

coi ngó cây giai đoạn nuôi quả

- Tỉa quả: Sau khi tỉa hoa xong xuôi mỗi chùm hoa ko quá 10 hoa tương tự cũng sẽ có 10 trái trong 1 chùm. Chúng ta cũng nên tỉa bớt quả đi để cho quả còn lại đủ dinh dưỡng to và đạt chất lượng cũng như trọng lượng
- Sau kho hoa nở đậu trái được 3-4 tuần là thời điểm chúng ta sở hữu thể tỉa bỏ đi những quả gầy với cuống bé, những trái bị méo hay sâu bệnh...để lại khoảng 6-8 quả. Sau 8 tuần thì tiến hàng tỉa đợt hai bỏ đi các quả cong vẹo để lại 3-4 quả, sâu 10 tuần tiến hành tỉa lần 3 loại trừ đi các trái mang hình dáng khác biệt ko sở hữu nét đặc biệt của giống. Tạo điều kiện thuận tiện nhất để cây cung cấp dinh dưỡng nuôi trái tốt. Mỗi chùm như vậy chỉ nên để lại 2-3 quả trong công đoạn cây nuôi quả ví như thấy sở hữu hiện tượng rụng quả thì nên tỉa bớt quả đi để cây quy tụ dinh dưỡng nuôi các trái còn lại.


- Phun phân qua lá để dưỡng trái: khi quả được 60 ngày tuổi nên phun phân bón lá NPK 20-20-20+TE nhầm hỗ trợ dinh dưỡng cho cây xanh nuôi quả. Giả dụ thấy cây ra đọt non thì nên phun MKP liều lượng pha theo hướng dẫn định kỳ 3 ngày/ 1 lần nhầm hạn chế lá non phát triển sẽ cạnh tranh dinh dưỡng của trái khiến trái non rụng bởi thiếu dinh dưỡng. Ở lần phun thuốc rốt cuộc nên phối hợp sở hữu Agri - Fos 400 giúp cây mang kĩ năng kháng lại những loại bệnh xì mủ thân, bệnh thối trái.
- Bón phân nuôi quả: bón đợt 1 vào thời khắc quả được 60 ngày tiêu dùng phân NPK 15-15-15 lượng bón 200-300g/1 gốc. Đất không ẩm ướt thì cần tưới nước để phân tan. Sau 15 ngày bón tiếp đợt 2 lượng bón 200-300g. Khái quát cả nhì đợt bón bà con canh độ khoảng 0,5kg/ 1 gốc chia đều ra cho nhị lần bón này
- Bón đợt hai khi trái được 80-85 ngày tuổi tiêu dùng phân NPK 12-1TE lượng bón 0,12-0,25 cây/ một lần đợt 2 bón sau ngừng thi côngĐây 10-15 ngày.
- Bón đợt 3 phân kai trắng hiệu con cò Pháp lúc trái được 105 ngày tuổi lượng bón 0,3kg/ 1 cây lần hai bón sau ngừng thi côngĐây một tuần lượng bón 0,3-0,5kg/ 1 cây

* lưu ý công thức bón phân trên ứng dụng cho giống sầu riêng Monthong Thái đối sở hữu hộ trồng sầu riêng Ri 6 thì bón sớm hơn 10-15 ngày bởi vì giống này thu hoạch sớm hơn nên bón phân sớm hơn.

* giải pháp chóng sượng quả

- khi trái đang trong giai đoạn non chuyển sang già sẽ bắt đầu thu thập bột để tạo cơm cây cần được hỗ trợ những khoáng vi lượng như Cu2+,Mg2+, Zn2+ để cây nuôi cung cấp đủ chất dinh dưỡng tạo điều kiện cho trái không bị sượng. Lúc sầu riêng mở đầu chuyển hóa tinh bột chúng ta nên xẻ sung thêm kali trắng không bón kali đỏ bởi vì sẽ khiến sượng trái.
- Vào thời khắc mưa nhiều nếu như cây bị động nước cũng làm cho trái bị sượng vì thế vào thời điểm mùa mưa cần xây dựng hệ thống mương thoát nước sao cho thật tốt vì thời điểm trước khi chín rụng cần thoát nước cho cây để chất lượng trái được đảm bảo.

1 nhận xét: