Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Chăm nom Sầu riêng thời đoạn buôn bán


chăm chút sầu riêng giai đoạn buôn bán

chăm chút sầu riêng kinh doanh chủ yếu bao gồm 4 giai đoạn:
giai đoạn sau thu hoạch:
Rửa vườn:
Ngay sau thu hoạch xong cần tỉa cành, cắt tỉa những cành đan chéo, yếu đuối, nhiễm sâu bệnh, các cành mọc trong tán,…sau chậm tiến độ tiến hành rửa vườn bằng các thuốc gốc đồng, metalaxyl, chlorothalonil,… để loại trừ bớt tàn tích nấm hại. Phun ướt đều thân cành và tán lá.
Bón phân bình phục cây:
Để cây sầu riêng mau lại người sau một mùa nuôi dưỡng trái, chúng ta cần cung cấp và bổ sung lại cho đất những dưỡng chất đã được kết nạp, tiêu thụ hết. Việc bón phân khi này cũng phải tuân hành phương pháp “4 đúng”: Đúng cái, đúng liều lượng, đúng khi và đúng bí quyết. Việc bón phân sẽ được chia làm cho 3 đợt bón tuỳ theo giai đoạn lớn mạnh của cây. Lần bón thứ nhất, được xem là để giúp cây hồi phục và tạo cơi 1 (tháo đọt lần 1).
Bón gốc: - 2-3 kg vôi để nâng độ pH của đất, tăng nhanh hoạt động của các vi sinh vật hữu dụng, tránh sự vững mạnh của những vi sinh vật có hại

  • 20-40 kg phân chuồng ủ hoai kết hợp với 5 gam nấm Tricoderma, hoặc 3-5 kg phân gà Dynamic + 5-10 kg phân hữu cơ vi sinh khác.
  • Phân vô sinh, nên ứng dụng những công thức bón NPK (15.15.15) + Urê, tỉ lệ 3:1, liều lượng 2-4 kg/cây hoặc 3kg 16-16-8 + 0,5 kg Urê.
  • tuy nhiên cũng cần tưới NPK GAP sinh học để bửa sung những nhân tố trung và vi lượng, mỗi cây 0,1 lít hòa nước tưới . Bón vào khoảng 10-15 ngày sau thu hoạch

Phun lá: Mỗi lần ra đọt thì rầy phấn thường hay sinh ra gây hại, vì thế lúc đọt vừa nhú dạng ngòi viết thì tiến hành phun thuốc sâu + thuốc nấm ngừa, phối hợp phun phân qua lá để thúc đọt mọc nhanh (phun hai lần, mỗi lần phương pháp nhau 10 ngày).
chăm nom cơi đọt lần 2:
lúc cơi đọt một già sẵn sàng ra cơi 2 thì tiến hành siết nước từ 5-7 ngày (có thể có hoặc không), sau chậm tiến độ bón phân với hàm lượng lân cao nhằm giúp lá dày, cuốn ngắn, to, tránh tối đa việc rụng lá sau này.
Bón gốc: có thể dùng NPK 15.15.15 + DAP có tỉ lệ 1:1, hoặc NPK 16-16-8, liều lượng 2-4 kg/cây. Song song mang việc bón phân, cần tưới nước thật toàn diện trong suốt quá trình sinh trưởng này nhằm tạo điều kiện cho rễ và đọt phát triển tốt.
Phun lá: Thuốc sâu + thuốc nấm đề phòng, hài hòa phun phân qua lá để thúc đọt mọc nhanh, khỏe khoắn (phun hai lần, mỗi lần cách thức nhau 10 ngày).




lúc cơi đọt thứ 2 chuyển sang lụa thì bắt đầu bón phân đợt 3, tiêu dùng phân mang hàm lượng lân và kali cao nhằm giúp cây chuyển từ thời đoạn sinh trưởng sang thời đoạn sản xuất tốt hơn. Tiêu dùng phân bón gốc là DAP + Sulphate Kali tỉ lệ 1:1, liều lượng từ 2-4 kg/cây; hoặc NPK 15-15-15 TE + Super Lân + Sulphate Kali tỉ lệ 3:3:1, liều lượng 2-4 kg/cây; phối hợp bón xẻ sung 200g Zn + 100g Bo cho mỗi cây.
khoa học xử lý ra bông đồng loạt
khi cơi đọt hai thuần thục, lặt bỏ những chồi non trong cành và tiến hành bón phân xử lý ra bông nhất tề.
Bón gốc: 1 kg MKP (0-52-34) / cây
Phun lá: liều lượng 2,5 – 3 kg/ phuy nhằm giúp lá mau thành thục, giai đoạn phân hóa mầm hoa diễn ra phải chăng hơn.
khi này thời tiết đã chuyển qua mùa khô,tiến hành siết nước, dọn sạch sẽ các nguyên liệu tủ gốc ( giả dụ có)
Sầu riêng ra bông thấp trong điều kiện khô hạn liên tiếp 15 – 20 ngày, nhiệt độ khoảng 20 – 22 0 C. Trong trường hợp xiết nước làm cây héo nhưng chưa ra bông thì tưới nước bằng 1/3 lượng nước tưới bình thường, sau Đó tiếp tục để hạn.
bình thường, sau khoảng 20-30 ngày, mắt cua hình thành dưới cành cấp một, hai. Giả dụ mắt cua tối phun Thioue (60 – 100 gam/phuy), phun ướt những cành sở hữu hoa. Khi bông mang độ dài 3-4cm thì mở màn tiến hành tưới nước, tưới xòe đều chầm chậm rì rì từ ngoài tán vào trong cho đến lúc nước vừa chảy tràn trên mặt đất , tưới phổ biến nước bên dưới tán cây, bởi nếu như hiện ra mưa trái mùa thì rễ này cũng không thể hút thêm nước, ko xảy ra trạng thái sốc nước dẫn tới rụng hoa, rụng trái.
Lưu ý: lúc bông sầu riêng ra 3-4 centimet mới tưới nước lại, ko tiến hành tưới sớm bởi lúc tưới sớm, những bông ở đầu cành lớn mạnh mạnh, nếu để trái ở khu vực này dễ làm gãy cành; Trong khi ngừng thi côngĐây những mầm hoa ở vùng sở hữu trái chuyển sang giai đoạn ngủ; Mặt khác tưới nước sớm còn kích thích lớn mạnh lá trên mỗi chùm bông, dẫn tới việc cạnh tranh dinh dưỡng giữa lá và bông khiến cho bông gầy, cuống yếu ớt, đậu trái kém, trái dễ rụng, phẩm chất trái thấp.
khi mầm hoa hiện ra nhưng mà gặp gỡ mưa nên phun phòng Antracol 70 WP, Agrifos- 400, … phòng bệnh thán thư khô mầm hoa.
Cũng cần chú ý việc ra đọt của cây nhằm giảm thiểu sự khó khăn dinh dưỡng trong giai đoạn nở hoa và nuôi trái. Khống chế không cho ra đọt là đi trái lại thứ tự sinh trưởng của cây, thành ra sẽ làm cây suy kiệt. Như vậy, phải khiến sao cho cây ra đọt đồng thời sở hữu ra hoa, tốt nhất là khi hoa nở thì đọt đã già. Muốn vậy, trong thời đoạn này cần cung cấp đủ nước cho cây, hài hòa bón gốc NPK 15-15-15 hoặc NPK 16-16-8 2-3 kg/gốc và phun phân bón qua lá có hàm lượng N cao như 30-10-10 + vi lượng. Cơi đọt này cần được bảo vệ đặc biệt do mang vai trò nuôi dưỡng trái sau này. Ví như cây ko ra đọt được thì với thể xả nước tưới ngập phối hợp bón Urê + DAP tỉ lệ 1:1 để thúc ra đọt.
Bón phân nuôi bông và tỉa bông
Bón gốc: NPK 15-15-15 (1-2kg)/lần, bón 2 lần mỗi lần cách nhau 10-12 ngày.
Phun lá: Phân bón lá sở hữu hàm lượng Bo, Zn cao.
Cây sầu riêng ra rộng rãi hoa, phổ quát đợt nên cần giữ lại 1 đợt tập kết, thu trái nhất loạt trong vòng 15-20 ngày. Hoa nở sau 45 – 60 ngày, hoa sầu riêng thụ phấn thấp nhất ở điều kiện nhiệt độ 20 – 22 0 C, độ ẩm không khí 50 -60%, nên 1 tuần trước lúc hoa nở cần giảm 2/3 lượng nước tưới trên lần giúp hạt phấn mạnh khỏe, tăng khả năng thụ phấn.
Tỉa hoa:

  • Cành cấp 1: chùm hoa đầu tiên bí quyết thân 0,5m, cây càng to thì chùm hoa trước tiên càng xa thân.
  • Cành cấp 2: Tỉa bỏ những chùm hoa ở đầu cành, để 5 -10 chùm hoa trên cành, mỗi chùm cách nhau 20-25 cm
  • Tỉa bông: lúc bông dài 8-10 cm, giữ lại các nụ cộng đợt, hoa béo, tròn, bự, cuống khỏe, không để quá 10 bông/ chùm

Lưu ý: diễn ra từ hoa xả nhì đến lúc trái non được 60 ngày tuổi ví như cây ra đọt non phun 5- 6 kg MKP/ phuy, phun 5 ngày một lần tới lúc đọt già.
Bón phân nuôi trái và tỉa trái
Tỉa trái:

  • Lần 1: Sau lúc hoa nở 3-4 tuần, tỉa các trái sở hữu cuống tí hon, xum xuê nhau trong chùm quả, trái lệch lạc, sâu bệnh, để lại 6-8 trái/chùm.
  • Lần 2: Sau 8 tuần, tỉa các trái cong, dị hình, để lại 3-4 trái/chùm.
  • Lần 3: Sau 10-11 tuần, tỉa bỏ các trái ko với hình trạng đặc trưng của giống, để lại 2-3 trái/ chùm

Bón phân nuôi trái:
giai đoạn sinh trưởng của trái mang 1 khoảng thời kì trái lớn lờ đờ hoặc giới hạn to. Sau giai đoạn đậu trái là giai đoạn trái hiện ra và bất biến. Đây là thời đoạn trái thế hệ khởi đầu phân chia, hiện ra hàng loạt tế bào thế hệ, do vậy trái lớn rất lờ đờ. Trong thời kỳ phân chia tế bào, trái cần tất cả năng lượng và những auxin, do đó việc hỗ trợ dinh dưỡng bằng vận mang hàm lượng lân cao là rất cần thiết. Sở hữu thể dùng phân NPK 20-30-20 hoặc NPK 15-30-15.
Kế thúc giai đoạn phân chia tế bào là tới thời đoạn trái to nhanh (khoảng 60 ngày sau xả nhị). Ở giai đoạn này sẽ sở hữu hiện tượng rụng trái non, trái không đồng đều vì dinh dưỡng ko hoàn toản. Vì thế, rất cần hỗ trợ dinh dưỡng bằng phẳng, dùng NPK 15-15-15 (0,5kg/cây) hai lần, mỗi lần bí quyết nhau 10 ngày.
Sau thời đoạn phát triển là tới thời đoạn trái bất biến và chín, trái sắp như không còn lớn nữa (khoảng 80 – 85 ngày sau lúc bông xả nhị). Đây cũng là thời đoạn tích luỹ tinh bột và tạo chất lượng quả. Bởi thế, việc hỗ trợ những nhân tố trung và vi lượng là rất quan trọng nhằm giúp cho bộ lá quang hợp rẻ hơn, hỗ trợ dinh dưỡng phẳng phiu với hàm lượng kali cao, bởi kali đóng vai trò vận chuyển các chất dinh dưỡng cần yếu từ lá về nuôi trái, khiến tăng phẩm chất trái nhờ chuyển hoá tinh bột nhanh. Có thể bón phân NPK 12-12-18 + TE (0,2 – 0,3 kg/cây), bón 2 lần, mỗi lần cách nhau 10 ngày.
Trước khi thu hoạch 20 – 25 ngày cần té sung thêm phân Sulphate Kali 0,3kg/ cây/lần, bón hai lần, lần hai bí quyết lần một khoảng 7 ngày
Lưu ý: Kali dùng trong thời đoạn sở hữu trái bắt bắt buộc dùng Sulphate Kali.
Trong giai đoạn trái ổn định cần phun định kỳ phân bón lá với hàm lượng vi lượng cao, giúp xanh da trái sầu riêng, đợt phun rốt cục cộng thêm Agrifos – 400 trước thu một tháng
Trước thu hoạch 15 -20 ngày cần cắt nước hoàn toàn để tránh nhão cơm sầu riêng, làm giảm phẩm chất trái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét